BẠN CẦN BIẾT GÌ VỀ AXIT BÉO OMEGA 3-6-9?

Ngô Mai Khanh
Thứ Hai, 31/10/2022

Omega 369 hiện nay rất được ưa chuộng bởi tác dụng vượt trội với sức khỏe. Vậy Omega 3 6 9 có thật sự là “thần dược” không? Uống Omega 3 6 9 lúc nào tốt nhất? Hãy cùng HZProtein trả lời câu hỏi này nhé!

 

Omega 3-6-9: Tác dụng, cách dùng, tác dụng phụ, thực phẩm chứa nhiều

THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ OMEGA 369

 

Omega 369 hay Omega 3-6-9 là sự kết hợp của 3 loại Axit béo Omega 3, Omega 6 và Omega 9 với tỷ lệ các thành phần tương ứng khác nhau. Cả 3 loại Omega này đều là những chất béo không bão hòa và có nhiều liên kết nối đôi.

 

Trong số 3 chất béo này, Omega 3 và 6 là 2 chất béo mà cơ thể không tự tổng hợp được. Còn với Omega 9, cơ thể có khả năng tổng hợp nhưng với hàm lượng không cao. Do đó, kết hợp 3 loại Omega này giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

 

Omega 3-6-9 phù hợp để bổ sung với mọi độ tuổi và giới tính. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về liều lượng và không lạm dụng sử dụng một cách không khoa học. Vì Omega 369 cũng chỉ là một loại Thực phẩm bổ sung nên có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe và không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

 

PHÂN BIỆT OMEGA 3, OMEGA 6 VÀ OMEGA 9 TRONG NHÓM OMEGA 369

 

Cấu thành nên nhóm Omega 369 là 3 loại Omega 3, Omega 6 và Omega 9 với tác dụng khác nhau cho sức khỏe. Vậy sự khác biệt giữa 3 loại Omega này là gì?

 

Omega 3 là gì? 

 

Axit béo omega-3 là chất béo không bão hòa đa, một loại chất béo mà cơ thể không tự tổng hợp được. Thuật ngữ "không bão hòa đa" đề cập đến cấu trúc hóa học của Omega-3, với "đa" có nghĩa là nhiều và "không bão hòa" đề cập đến liên kết đôi. Vậy “không bão hòa đa” có nghĩa là axit béo omega-3 có nhiều liên kết đôi.

 

“Omega-3” đề cập đến vị trí của liên kết đôi cuối cùng trong cấu trúc hóa học, là ba nguyên tử cacbon từ “omega” hoặc đầu đuôi của chuỗi phân tử. Vì cơ thể con người không thể sản xuất omega-3, những chất béo này được gọi là "chất béo thiết yếu", có nghĩa là bạn phải bổ sung qua đường ăn uống.

 

Để bổ sung đủ lượng Omega-3 cho cơ thể, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo nên ăn ít nhất hai phần cá mỗi tuần, đặc biệt là cá nhiều dầu, giàu axit béo omega-3.

 

Có nhiều loại chất béo omega-3 khác nhau dựa trên hình dạng và kích thước hóa học. Dưới đây là ba loại Omega-3 phổ biến nhất:

 

• Axit eicosapentaenoic (EPA): Chức năng chính của axit béo 20 carbon này là sản xuất các hóa chất gọi là eicosanoid, có tác dụng giúp giảm viêm. EPA cũng có hỗ trợ giảm các triệu chứng trầm cảm.

 

• Axit docosahexaenoic (DHA): Một axit béo 22 cacbon chiếm khoảng 8% trọng lượng não và góp phần vào sự phát triển và duy trì chức năng của não.

 

• Axit alpha-linolenic (ALA): Axit béo 18 carbon này có thể được cơ thể chuyển đổi thành EPA và DHA, tuy nhiên với hàm lượng không cao. ALA được nghiên cứu báo cáo có lợi cho tim, hệ thống miễn dịch và hệ thần kinh.

 

Chất béo omega-3 là một phần quan trọng của màng tế bào con người. Chúng cũng có các chức năng quan trọng khác, bao gồm:

 

• Cải thiện sức khỏe tim mạch:  Axit béo omega-3 có thể giúp kiểm soát mức cholesterol, chất béo trung tính và cân bằng huyết áp, đồng thời ngăn ngừa các mảng bám trong động mạch.

 

• Hỗ trợ sức khỏe tinh thần: Bổ sung Omega-3 có thể giúp kiểm soát hoặc ngăn ngừa trầm cảm, bệnh Parkinson và rối loạn tâm thần ở những người có nguy cơ. 

 

• Hỗ trợ giảm cân và vòng eo: Uống omega-3 có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm kích thước vòng eo tốt hơn.

 

• Giảm mỡ gan: Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng tiêu thụ omega-3 có thể giúp giảm lượng chất béo trong gan của bạn.

 

• Hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ sơ sinh: Theo nghiên cứu, Omega-3 hỗ trợ sự phát triển não bộ ở thai nhi.

 

• Chống viêm: Chất béo omega-3 có thể giúp giảm viêm xảy ra với một số bệnh mãn tính. Việc hấp thụ ít axit béo omega-3 so với omega-6 có thể góp phần gây viêm và các bệnh mãn tính, ví dụ như viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, xơ vữa động mạch và suy tim.

 

Omega-6 là gì?

 

Giống như omega-3, axit béo omega-6 là axit béo không bão hòa đa. Axit béo omega-6 cũng là axit béo thiết yếu và cần thiết với sức khỏe, vì vậy bạn cần bổ sung từ chế độ ăn uống hàng ngày.

 

Tác dụng chủ yếu của Omega 6 là cung cấp năng lượng. Dạng chất béo omega-6 phổ biến nhất là axit linoleic, chất mà cơ thể có thể chuyển đổi thành chất béo omega-6 chuỗi dài hơn như axit arachidonic (AA).

 

Giống như EPA, AA tạo ra eicosanoids. Tuy nhiên, các eicosanoid mà AA tạo ra lại dễ gây viêm hơn. Các eicosanoids chống viêm đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, khi cơ thể sản xuất quá nhiều eicosanoids, điều nàycó thể làm tăng nguy cơ viêm và khả năng mắc bệnh viêm nhiễm.

 

Một số axit béo omega-6 đã được nghiên cứu chứng minh lợi ích trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh mãn tính. Hai dạng phổ biến của Omega-6 là: 

 

• Axit gamma-linolenic (GLA) là một axit béo omega-6 được tìm thấy trong một số loại dầu, như dầu hoa anh thảo hay dầu cây lưu ly. Phần lớn GLA khi hấp thu được chuyển đổi thành một axit béo khác được gọi là axit dihomo-gamma-linolenic (DGLA). Nghiên cứu cho thấy GLA và DGLA có thể giảm các triệu chứng của tình trạng viêm.

 

• Axit linoleic liên hợp (CLA) là một dạng Omega-6 khác được nghiên cứu chứng minh có lợi cho sức khỏe. Một nghiên cứu kết luận rằng việc bổ sung CLA có thể giúp giảm khối lượng chất béo ở người và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

 

Omega-9 là gì?

 

Axit béo omega-9 là chất béo không bão hòa đơn, có nghĩa là chúng chỉ có một liên kết đôi, có vị trí ở chín cacbon từ đầu omega của phân tử axit béo. Axit oleic là axit béo omega-9 phổ biến nhất và là axit béo không bão hòa đơn xuất hiện phổ biến nhất trong chế độ ăn uống.

 

Axit béo Omega-9 không hoàn toàn là thiết yếu vì cơ thể có thể tự sản xuất loại axit béo này. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ thực phẩm giàu axit béo omega-9 thay vì các loại chất béo khác có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể.

 

Nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng một chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện độ nhạy insulin và giảm viêm. Nghiên cứu tương tự cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn ít bị viêm và tăng đội nhạy insulin hơn những người ăn chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, từ đó có thể có lợi đáng kể cho bệnh nhân tiểu đường.

 

CÁCH BỔ SUNG OMEGA 3-6-9 HỢP LÝ

 

Thực phẩm bổ sung kết hợp Omega-3-6-9 thường cung cấp từng loại axit béo này theo tỷ lệ thích hợp, chẳng hạn như Omega-3: 6: 9 là 2:1:1. Tuy nhiên, bạn không cần quá chú trọng bổ sung Omega 6 và Omega 9 vì chế độ ăn uống hàng ngày hầu như đã cung cấp đủ lượng Omega 6 và cơ thể có thể tự sản xuất Omega-9. 

 

Thay vào đó, tốt nhất bạn nên tập trung vào việc cân bằng lượng các axit béo omega-3-6-9 trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Bổ sung Omega 3 6 9 bằng Thực phẩm tự nhiên

 

Bạn nên tập trung vào việc cân bằng lượng các axit béo omega-3-6-9 trong chế độ ăn uống hàng ngày. Để thực hiện điều này, cố gắng ăn ít nhất hai phần cá nhiều dầu mỗi tuần và sử dụng dầu ô liu để nấu ăn và trộn salad.

 

Ngoài ra, hãy cố gắng hạn chế lượng omega-6 nạp vào bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại dầu thực vật khác và thực phẩm chiên đã được chế biến trong dầu thực vật tinh chế.

 

Bổ sung Omega 3 6 9 bằng Thực phẩm bổ sung

 

Nếu bạn không nhận đủ omega-3 từ chế độ ăn uống, tốt nhất là nên bổ sung Omega-3 riêng biệt hơn là bổ sung omega-3-6-9 kết hợp. Giống như các loại dầu khác, axit béo không bão hòa đa dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc với nhiệt và ánh sáng. Vì thế khi lựa chọn Thực phẩm bổ sung Omega 369, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

 

• Hãy chọn loại Omega 369 được ép lạnh, có nghĩa là dầu đã được chiết xuất với nhiệt lượng hạn chế, giảm thiểu quá trình oxy hóa có thể làm hỏng các phân tử axit béo.

 

• Chọn loại có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E để đảm bảo sản phẩm không bị oxy hóa.

 

• Ngoài ra, hãy chọn Thực phẩm bổ sung Omega 3 6 9 có hàm lượng Omega-3 cao nhất - lý tưởng là hơn 0,3 gram mỗi liều dùng.

 

• EPA và DHA có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn ALA, nên hãy chọn loại Omega 369 sử dụng dầu cá hoặc dầu tảo, thay vì dầu hạt lanh. 

 

>> Link sản phẩm Omega 3-6-9: 

https://hzprotein.vn/ostrovit-omega3-6-9-dau-ca-fish-oil-180-vien

https://hzprotein.vn/applied-nutrition-tri-omega-3-6-9-10mg

OSTROVIT OMEGA3-6-9 DẦU CÁ FISH OIL - (180 VIÊN)

 

Uống Omega 3 6 9 lúc nào tốt nhất?

 

Vì hầu hết các lợi ích của Omega 369 đều gắn liền với việc sử dụng lâu dài và thời điểm sử dụng không ảnh hưởng đến độ hiệu quả, nên bạn có thể uống dầu cá vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Bạn có thể lựa chọn uống dầu cá vào lúc dễ hình thành thói quen và dễ nhớ nhất. 

 

Có thể chia nhỏ liều sử dụng vào hai lần trong ngày là buổi sáng và buổi tối để giảm tình trạng trào ngược axit trong dạ dày. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy dầu cá được hấp thụ tốt hơn trong bữa ăn. Các nguồn chất béo tốt có thể làm tăng sinh khả dụng của axit béo Omega 369 và tăng hiệu quả của chúng. 

 

Nói một cách dễ hiểu thì bạn nên uống Omega 3 6 9 kèm với bữa ăn, tốt nhất là bữa ăn giàu chất béo tốt để tối đa sự hấp thụ của sản phẩm vào cơ thể.

 

KẾT LUẬN

 

Trên đây là những thông tin về Omega 369 được Gymstore tham khảo và tổng hợp. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu Omega 3 6 9 là gì cũng như cách bổ sung Omega 3-6-9 hiệu quả nhất! 

Viết bình luận của bạn