Ăn gì để tăng cân? Mách bạn TOP những thực phẩm "ăn là lên ký ngay"!

Ngô Mai Khanh
Thứ Ba, 15/03/2022

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường các thực phẩm tăng cân sẽ giúp bạn có thân hình cân đối, đầy đặn. Hơn nữa, việc tăng cân bằng thực phẩm được xem là an toàn hơn so với việc sử dụng các thuốc tăng cân.

Vậy hãy cùng HZProtein chọn lọc các thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả và không gây hại cho sức khỏe nhé!

1. Trứng là thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả

Ăn gì để tăng cân? Trứng là một trong những thực phẩm giúp xây dựng cơ bắp và tăng thể trọng hiệu quả. Trung bình một quả trứng chứa 90 calo.

Không những là thực phẩm chứa nhiều calo và protein, lượng amino acid trong trứng còn là loại protein tốt cho sức khỏe. Amino acid có vai trò cấu tạo nên đạm, vì thế muốn cơ bắp phát triển thì amino acid là chất không thể thiếu, đồng thời giúp bạn giảm đau cơ sau khi tập thể dục.

Lòng đỏ trứng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn lo ngại về lượng chất béo trong trứng thì bạn hãy kết hợp việc ăn trứng với tập thể dục đều độ để giảm mức độ tích tụ chất béo trong cơ thể.

Trên thực tế, nhiều vận động viên hoặc người tập thể hình sẽ sử dụng trứng như một thực phẩm tăng cân thường xuyên, với rất nhiều công dụng có thể tiêu thụ trung bình từ 1 quả trở lên trong ngày.

Nên ăn trứng gà bao nhiêu một tuần? | VIAM

2. Thịt ức gà cũng là thức ăn cho người gầy

Ăn gì cho mập? Thịt gà là thức ăn cho người gầy tăng cân nhanh chóng. Trong 100gr thịt gà chứa 165 calo. Loại thực phẩm này cũng có nhiều chất đạm và tryptophan – một loại acid amin giúp tăng cường lượng serotonin trong não, khiến bạn có tinh thần sảng khoái hơn và giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống.

Thịt gà chiên có nhiều calo hơn so với thịt gà luộc. Tuy nhiên, thịt gà chiên lại khiến bạn nạp nhiều chất béo xấu vào cơ thể. Điều này không có lợi cho sức khỏe tổng thể cũng như mục đích tăng cân của bạn. Vì thế, bạn hãy ưu tiên chọn những cách chế biến thịt gà với ít dầu, mỡ chẳng hạn như hấp, luộc, nướng...

Nhìn miếng ức gà có phần gân trắng quá ngứa mắt, cô gái sử dụng một cách  hiếm ai ngờ để loại bỏ nó khiến người dùng TikTok bái phục

3. Thịt heo nạc là thực phâm tăng cân hiệu quả

Thịt heo nạc là thực phẩm tăng cân chứa nhiều protein và calo. Trong 100gr thịt heo nạc có đến 548 calo. Vì thế, đây là thức ăn đáp ứng tốt nhu cầu bổ sung thêm calo cho cơ thể để tăng cân.

Bạn có thể dùng thịt heo chế biến thành nhiều món ăn ngon để làm mới thực đơn của mình mỗi ngày.

Thịt nạc giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Tăng cân nhanh với sữa

Sữa là một trong những loại thực phẩm tăng cân phù hợp cho nhiều độ tuổi khác nhau.

Bên cạnh hàm lượng calo dồi dào, sữa còn chứa nhiều dưỡng chất khác như protein, chất béo, canxi, nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi khác. Vì thế, ngoài khả năng giúp bạn tăng cân, sữa còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Có ba dạng sữa thông dụng là sữa nguyên kem, sữa tách béo và sữa ít béo. Chúng khác nhau về mùi vị và mức năng lượng bạn sẽ nạp vào cơ thể. Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm tăng cân, hãy ưu tiên sử dụng các loại sữa nguyên kem để cơ thể được cung cấp nhiều calo hơn.

Bạn hãy thử uống khoảng một hoặc hai ly như một bữa ăn nhẹ hoặc sau khi tập luyện để cải thiện cân nặng của mình.

Uống sữa thời điểm nào là tốt nhất - VietNamNet

5. Tăng cân nhanh với bơ đậu phộng

Trong 100gr bơ đậu phộng có đến 589 calo. Đây là món ăn tiện lợi và có khả năng giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Vì thế, bạn hãy bổ sung bơ đậu phộng vào nguồn thức ăn dự trữ của mình.

Trong bơ đậu phộng còn có nhiều chất béo không bão hòa, giúp bạn giảm nguy cơ tim mạch, ổn định nồng độ cholesterol trong máu. Đó là những yếu tố khiến bơ đậu phộng trở thành món ăn tăng cân được nhiều chuyên gia thể hình khuyến khích sử dụng.

Cách Làm Bơ Đậu Phộng Béo Thơm Cực Đơn Giản, Ai Cũng Làm Được

6. Thực phẩm bổ sung protein

Uống bổ sung protein được xem như chiến lược phổ biến giúp tăng cân cho các vận động viên và người tập thể hình muốn tăng cân. Thực phẩm bổ sung protein khá phong phú bao gồm whey, đậu nành, trứng và protein đậu.

Một số người nghĩ whey protein không lành mạnh hoặc không tự nhiên, nhưng whey protein được làm từ sữa và đã được chứng minh là giúp cải thiện các tình trạng của sức khỏe đồng thời giảm nguy cơ bệnh tật. Nếu bạn cũng đang luyện tập thì bổ sung protein có thể còn quan trọng hơn, vì nhu cầu protein hàng ngày của bạn tăng lên.

Whey protein chứa tất cả các axit amin cần thiết cho cơ thể và có tác dụng để kích thích sự phát triển của cơ bắp.

12 tác hại của whey protein khi bổ sung sai cách - Bazaar Vietnam

7. Sinh tố protein tự làm

Làm sao để tăng cân nhanh? Uống sinh tố protein tự làm có thể được xem như một cách tăng cân nhanh chóng và bổ dưỡng. Bằng cách này cũng cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng. Chẳng hạn, bạn có thể chuẩn bị cho mình một ly sinh tố chuối socola: 1 quả chuối, 1 muỗng whey protein socola và 15ml đậu phộng hoặc các loại hạt khác...

Các công thức sinh tố này có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 400–600 calo, cùng với một lượng lớn protein và các vitamin và khoáng chất quan trọng khác.

6 công thức sinh tố protein giúp giảm mỡ, tăng cơ - Làm đẹp - Việt Giải Trí

8. Ngũ cốc tốt cho sức khỏe

Ngũ cốc lành mạnh có thể cung cấp carbs, calo và chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể.

Trong khi bạn nên tránh ngũ cốc đã qua chế biến, nhiều đường, thì các dạng ngũ cốc lành mạnh hơn, chẳng hạn như: Bột yến mạch nấu với sữa nguyên chất, nguồn carb tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn của bạn. Một cốc bột yến mạch nấu chín có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 130 calo.

Các loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe: Những điều cần biết | Vinmec

 

Viết bình luận của bạn