BCAA so với Whey Protein: Loại nào tốt hơn?

Ngô Mai Khanh
Thứ Tư, 16/03/2022

BCAAs đã tạo nên tên tuổi cho mình trong thế giới tập luyện vì tác dụng của chúng trong việc xây dựng cơ bắp và phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.

Tuy nhiên, bột protein, đặc biệt là whey bổ sung, cũng được xếp vào hàng những thực phẩm bổ sung thể hình phổ biến nhất. Có thể hiểu được rằng nhiều người xây dựng, đặc biệt là những người mới tham gia vào thế giới thể hình, cảm thấy khá bối rối trước hàng loạt các chất bổ sung có sẵn.

Đôi khi, thực phẩm bổ sung BCAA có thể có lợi hơn bột whey protein trong việc giúp đạt được các mục tiêu về thể chất của bạn và ngược lại.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn whey protein và BCAAs mang lại lợi ích như thế nào cho việc tập luyện của bạn, hiệu quả, sự khác biệt của chúng và cuối cùng là loại nào tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

Whey Protein là gì?

Whey protein là một loại protein sữa, có tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần từ thực phẩm hoặc chất bổ sung. Điều đó làm cho nó trở thành một loại protein chất lượng cao và là một sự lựa chọn tuyệt vời như một chất bổ sung protein

BCAA là gì?

BCAA là ba axit amin thiết yếu, leucine, isoleucine và valine. Chúng được tiêu hóa trực tiếp trong cơ không giống như các axit amin khác và có thể dễ dàng cung cấp năng lượng khi cần thiết.

BCAAs và Whey Protein đâu là sự lựa chọn chính xác nhất?

BCAA vs Whey Protein: Nên chọn loại nào?

Chất bổ sung protein đã được chứng minh là một chất bổ sung sau khi tập luyện rất hiệu quả. Điều này đặc biệt đúng đối với whey protein. Nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu bao gồm các axit amin Chuỗi nhánh (BCAAs) cũng như hầu hết các axit amin không thiết yếu. 

Vì vậy, câu hỏi rõ ràng là - Tại sao tôi cần bổ sung BCAA khi tôi đã sử dụng whey protein ?

Chúng ta hãy có một cái nhìn!

Tác động đến sự phát triển cơ bắp

Whey chứa tất cả các axit amin thiết yếu bao gồm BCAAs. Trên thực tế, whey protein là nguồn cung cấp BCAAs dồi dào nhất.

Khi bạn đang muốn cải thiện sức mạnh hoặc xây dựng cơ bắp, điều cần thiết nhất là kích hoạt quá trình tổng hợp protein của bạn. Vì mục đích này, leucine là axit amin quan trọng nhất.

Whey cũng có tỷ lệ phục hồi cao hơn và nhanh hơn. Vì vậy, khi so sánh tác động của whey và BCAAs đối với sự phát triển cơ bắp, loại trước đây vượt trội hơn nhiều.

Lợi ích tập luyện

Loại hoạt động bạn đang làm và mục tiêu tập luyện của bạn đóng một phần rất quan trọng trong việc lựa chọn thực phẩm bổ sung của bạn. Vị trí hay đúng hơn là môi trường bạn đang ở, khí hậu hay nhiệt độ cũng là những yếu tố quan trọng.

Nếu bạn định chạy trong công viên hoặc xung quanh khu nhà, bạn sẽ nhanh chóng bị nóng và đổ mồ hôi. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung BCAAs có thể tăng cường sức chịu đựng của bạn khi tập thể dục vừa phải dưới trời nắng nóng. Điều này trở nên quan trọng khi bạn làm việc trong một môi trường nóng. Nó rất tốt cho việc rèn luyện sức bền và các hoạt động kéo dài khác như chạy marathon, đặc biệt là khi bạn buộc phải ra ngoài phòng tập thể dục

Tuy nhiên, điều đó không phù hợp lắm nếu bạn đang nâng tạ trong phòng tập thể dục. Whey là một lựa chọn tốt hơn vì nó có tất cả các axit amin cần thiết.

BCAA chủ yếu góp phần vào việc xây dựng cơ bắp và giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện trong khi whey cung cấp cho bạn nguồn năng lượng tức thì và sửa chữa cơ bắp tốt hơn.

Tác động đến giảm cân

Giảm cân là mục tiêu hàng đầu của nhiều người cùng với mong muốn có được thân hình săn chắc. Mặt khác, uống protein giàu calo lại đánh bại mục đích này.

Để ngăn chặn việc phá hoại mục tiêu giảm cân của bạn, điều quan trọng là phải chọn một lựa chọn ít calo khi nói đến chất bổ sung của bạn.

Điều này làm cho BCAAs trở thành một lựa chọn tốt hơn nhiều vì hàm lượng calo thấp hơn.

Chỉ 5 gam whey protein bổ sung chứa 100 calo trong khi 5 gam BCAAs chỉ có 20 calo. BCAA là một lựa chọn tốt hơn cho những người đang cố gắng cắt giảm trọng lượng trong khi duy trì cơ bắp. 

Hấp thụ nhanh chóng

BCAAs luôn có sẵn cho cơ thể trong quá trình luyện tập. Cơ bắp có thể hấp thụ ngay lập túc các axit amin này, bởi vì không giống như các loại khác, BCAAs được chuyển hóa trực tiếp trong cơ.

Yếu tố chi phí

Nếu bạn muốn giá trị của đồng tiền, thực phẩm bổ sung Whey rẻ hơn nhiều so với BCAAs với ít nhiều tác dụng tương tự

Thay thế bữa ăn

Whey là một loại protein hoàn chỉnh bao gồm tất cả các axit amin thiết yếu không phải là trường hợp của BCAAs. Do đó, Whey có thể được sử dụng như một chất thay thế bữa ăn nhưng không phải BCAAs.

Không dung nạp lactose

Nếu bạn dị ứng với đường lactose hoặc không thích mùi vị của whey, BCAAs là một lựa chọn tốt hơn để bổ sung cho việc tập luyện

Bạn có thể uống cả Whey Protein và BCAA không?

BCAA là gì? Tầm quan trọng của BCAA đối với cơ bắp - GymerMarket

Hầu hết mọi người, những người thích bổ sung để tăng cường tập luyện của họ, không nên tranh luận về BCAAs và whey. Bạn có thể có cả hai vì chúng có thể bổ sung cho nhau một cách đẹp mắt.

Nhiều người đam mê thể dục sử dụng cả hai đã báo cáo kết quả tuyệt vời. 

Chỉ cần trộn một muỗng BCAAs với thức ăn lắc trước khi tập luyện của bạn và khi bạn đã hoàn thành xong việc nâng tạ, hãy thưởng thức món lắc protein. Điều này sẽ mang lại cho bạn điều tốt nhất của cả hai thế giới.

 

Viết bình luận của bạn