CÁC LOẠI VITAMIN & KHOÁNG CHẤT GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG

Ngô Mai Khanh
Thứ Năm, 17/03/2022

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid19 đang diễn ra hết sức phức tạp, vai trò của hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng, được xem là “lá chắn thép” trong phòng tránh dịch bệnh. Vì vậy, để giữ cho sức đề kháng luôn khỏe mạnh chống dịch, mỗi cá nhân cần phải bổ sung dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất cho cơ thể:

1. Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch. Bổ sung đầy đủ vitamin A có thể làm giảm 23% tỷ lệ tử vong. Thiếu vitamin A, sẽ làm các tuyến ngoại tiết giảm bài tiết, khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn giảm đi.

Vitamin A có nhiều trong gấc, rau ngót, rau dền, gan gà,…

2. Vitamin E

Vitamin E làm tăng sức đề kháng của cơ thể bằng cách bảo vệ tế bào khỏi các bệnh nhiễm khuẩn, làm chậm tiến triển bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer), bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào không bị oxy hóa, tham gia vào chuyển hóa tế bào.

Vitamin E có nhiều trong: đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch, dầu hướng dương, dầu ô-liu và các loại rau có màu xanh đậm.

3. Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường miễn dịch, cần thiết cho các tế bào miễn dịch lympho T và bạch cầu, từ đó làm tăng chức năng của hệ miễn dịch. Thiếu vitamin C, sự nhạy cảm với các bệnh nhiễm khuẩn tăng lên, tính thấm mao mạch tăng, mạch dễ vỡ, da khô ráp. Nếu bổ sung đủ vitamin C, các globulin miễn dịch IgA và IgM tăng, hoạt tính của bạch cầu tăng, kích thích chuyển dạng các lympho và giúp hình thành các bổ thể.

Bạn có thể bổ sung Vitamin C trong các loại trái cây như: cam, quýt, chanh,... hoặc các loại rau củ như: rau ngót, rau mồng tơi, rau dền,...

 

4. Vitamin D

Là một vitamin tan trong chất béo, có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Nguồn chính của vitamin D là tổng hợp ở da dưới ảnh hưởng của bức xạ tia cực tím mặt trời B (UV-B) chiếm 80-90%

Lưu ý: khi bạn bổ sung Vitamin D cần phải có K2-Mk7 để vận chuyển và đưa canxi vào khung xương. Nếu không có Vitamin K2-MK7 Canxi sẽ đi vào mọi nơi bất kì, khi đó canxi thích gắn vào mô mềm, vào mạch máu (như động mạch vành tim, thận, tĩnh mạch) hơn là vào xương, lúc đó gây ra nhiều bệnh khác: xương khớp, vôi hóa mạch máu, xơ vữa động mạch, giãn tĩnh mạch,...)

 

5. Vitamin nhóm B

Trong các vitamin nhóm B, vai trò của (B9) và (B6) quan trọng hơn cả. Thiếu B9 làm chậm sự tổng hợp của các tế bào tham gia vào các cơ chế miễn dịch. Ở trẻ em và phụ nữ mang thai, thiếu B9 thường đi kèm thiếu sắt,gây thiếu máu dinh dưỡng. Ngoài ra, thiếu pyridoxin làm chậm các chức năng miễn dịch, cả dịch thể và trung gian tế bào.

 Có nhiều trong cám gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu, mè, mầm lúa mì,…

Vitamin B Complex – Tổng Hợp 6 Loại Vitamin nhóm B

6. Sắt

Sắt cần thiết cho tổng hợp AND, nghĩa là nó cần thiết cho quá trình phân bào. Thiếu sắt, nguy cơ nhiễm khuẩn tăng. Sắt ảnh hưởng đến miễn dịch qua trung gian tế bào hơn là miễn dịch dịch thể. Sắt có nhiều trong mộc nhĩ, nấm hương, rau dền đỏ, đậu tương, tiết bò, lòng đỏ trứng vịt, cua đồng,..

Chất sắt là gì? Vai trò và Những thực phẩm giàu chất sắt

7. Kẽm (ZinC)

Kẽm giúp tăng cường miễn dịch, giúp vết thương mau lành, duy trì vị giác và khứu giác. Kẽm tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể, vì vậy khi thiếu kẽm rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa do giảm sức đề kháng.

Các thức ăn giàu kẽm như thịt, cá, tôm, sò, sữa, trứng, hàu,..

Hấp thụ sắt quá nhiều (quá phát) | Vinmec

Viết bình luận của bạn