So sánh BCAA và EAA, đâu là thức uống hàng đầu chống dị hóa cơ bắp?

Ngô Mai Khanh
Thứ Tư, 16/03/2022

EAA và BCAA đều có chung công dụng là hỗ trợ phục hồi, chống dị hóa cơ bắp. Vậy giữa 2 loại thức uống này thì nên dùng loại nào sẽ tốt hơn? Cùng giải đáp cụ thể qua bài so sánh BCAA và EAA dưới đây.

BCAA và EAA là gì?

Trước khi so sánh BCAA và EAA cần hiểu rõ BCAA là gì và EAA là gì? Có điểm gì giống và khác nhau.

EAA là gì? Thành phần, Tác dụng, Cách sử dụng hiệu quả

EAA là gì?

EAA hiểu đơn giản chính là sự tổng hợp của rất nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự sản sinh được. Các axit amin này đều cần thiết cho cơ thể, nhất là sự phục hồi và phát triển của các khối cơ bắp.

Cụ thể hơn thì EAA chính là sự tổng hợp của 9 loại axit amin khác nhau. Đó là Leucine, Valine, Isoleucine, Histidine, Tryptophan, Threonine, Phenylalanine, Methionine, Lysine. 

Cách Dùng BCAA đúng Cách | Nghiền Làm Đẹp

BCAA là gì?

BCAA là sự tổng hợp của 3 loại axit amin: Leucine, Isoleucine và Valine. Các axit amin này sẽ liên kết chặt chẽ với nhau theo tỷ lệ vàng là 2:1:1. Sau khi sử dụng BCAA sẽ nhanh chóng đi vào cơ thể và bắt đầu cho giai đoạn phục hồi các mô cơ bị tổn thương.

So sánh BCAA và EAA

Thành phần

Như đã nói ở trên, BCAA sẽ cung cấp 3 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được là: Leucine, Isoleucine và Valine. Còn EAA ngoài cung cấp 3 loại axit amin giống như BCAA còn có thêm 6 loại axit amin khác là: Histidine, Tryptophan, Threonine, Phenylalanine, Methionine, Lysine.

Như vậy nếu so sánh BCAA VÀ EAA về thành phần sẽ thấy EAA cung cấp nhiều các loại axit amin thiết yếu hơn hẳn BCAA. Thành phần của EAA rõ ràng là nổi trội hơn hẳn so với BCAA. Tuy nhiên nhiều người vẫn thích BCAA bởi đây là thức uống bổ sung truyền thống, quen thuộc.

Công dụng

Các thành phần mà BCAA và EAA cung cấp đều rất cần thiết cho sự phát triển của khối cơ bắp. Các axit amin này sẽ tác động giúp phục hồi các múi cơ bị tổn thương sau tập, từ đó đó ngăn chặn được quá trình dị hóa cơ bắp hay còn gọi teo cơ.

Mặt khác BCAA và EAA còn có công dụng làm giảm mệt mỏi, bù khoáng, bù chất điện giải, chống mất nước khi bạn luyện tập với cường độ cao và liên tục. Đồng thời hỗ trợ rất tốt trong việc tăng sức bền và hiệu suất tập luyện.

Nếu so sánh BCAA và EAA về mặt công dụng thì EAA vượt trội hơn do đồng thời cùng lúc sẽ cung cấp nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể hơn. Một khi bạn đã bổ sung EAA rồi thì cũng không cần thiết phải bổ sung thêm BCAA nữa bởi bản chất BCAA đã nằm trong EAA rồi.

 

So sánh BCAA và EAA, loại nào chống dị hóa cơ bắp tốt hơn?

 

Vậy nên dùng loại nào sẽ chống dị hóa cơ bắp tốt hơn?

EAA là gì_ Nên dùng EAA hay BCAA có lợi hơn - 3Sixty

So sánh BCAA và EAA đến đây có thể thấy cả 2 sản phẩm này đều là thức uống chống dị hóa cơ bắp cực tốt khi tập luyện. Tuy nhiên EAA sẽ tốt hơn BCAA.

Nếu trong trường hợp bạn cần nâng cao khả năng tổng hợp protein, tức là muốn phát triển cơ bắp thì dùng EAA sẽ tốt hơn. Bởi ngoài khả năng chống dị hóa cơ, EAA còn hỗ trợ tăng khả năng tổng hợp protein để nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp.

Còn nếu bạn đơn thuần chỉ muốn phục hồi cơ bắp sau tập luyện thì dùng BCAA cũng rất tuyệt vời rồi. Mặt khác BCAA có giá thành rẻ hơn nên sẽ phù hợp với những ai muốn tiết kiệm ngân sách.

Thời điểm sử dụng BCAA và EAA tốt nhất là trước, trong và sau quá trình tập luyện. Bởi lúc này cơ bắp đang mỏi, đói và rất cần dưỡng chất để phục hồi, tái tạo. Bạn cũng có thể uống vào buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ để bảo vệ cơ.

Viết bình luận của bạn