WHEY PROTEIN CONCENTRATE LÀ GÌ? PHÂN BIỆT GIỮA CÁC LOẠI WHEY PROTEIN KHÁC

Ngô Mai Khanh
Thứ Sáu, 01/04/2022

1. WHEY PROTEIN CONCENTRATE LÀ GÌ?

Whey protein concentrate là một hỗn hợp các protein được phân lập từ whey, là phần chất lỏng của sữa được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai.

Dưới đây là một số thông tin bổ sung về whey protein:

Whey là một loại protein hoàn chỉnh và chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu. Nó dễ tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể nhanh chóng. Protein đã được chứng minh là làm tăng khối lượng cơ và giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim với ít tác dụng phụ
 

Các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống sử dụng whey protein cô đặc (WPC) để:


✓ Tăng mức protein
✓ Giúp giảm chất béo và calo 
✓ Cải thiện kết cấu
✓ Thay thế sữa, kem, bơ, dầu, trứng và sữa tươi
✓ Tiết kiệm tiền
✓ Giúp sản phẩm ổn định trong thời hạn sử dụng

Whey Protein Concentrate: Khái niệm, công dụng và những lưu ý khi dùng

1.1. WHEY PROTEIN CONCENTRATE ĐẾN TỪ ĐÂU?

Sữa thực sự chứa hai loại protein chính mà bạn có thể đã từng nghe đến: casein, chiếm khoảng 80% protein sữa và whey, chiếm 20% còn lại. 

Cụ thể, váng sữa được tìm thấy trong phần nước của sữa. Khi làm phô mai, các phần béo của sữa đông lại và váng sữa được tách ra khỏi nó như một sản phẩm phụ. Tất cả chúng ta có lẽ đã mở hộp sữa chua tươi để thấy chất lỏng ở trên cùng — vâng, đó là váng sữa.

Sau khi được tách ra trong quá trình sản xuất phô mai, whey trải qua một loạt các bước trong quá trình chế biến để cuối cùng trở thành thứ mà nhiều người trong chúng ta nhận ra là chất bổ sung yêu thích của mình mang tên whey protein 

Nói chung, một khẩu phần whey protein chứa khoảng 20-27 gam protein hoàn chỉnh chất lượng cao, làm cho nó trở thành một cách cực kỳ thuận tiện (và hiệu quả về chi phí) để đạt được lượng protein hàng ngày của bạn.

Ngoài ra, việc bổ sung bột whey protein chất lượng cao có thể thay đổi cuộc chơi cho các vận động viên, thể hình và các đối thủ thể hình khác, những người đam mê tập luyện và nâng cơ và bất kỳ cá nhân nào khác có thể yêu cầu lượng protein (hoàn chỉnh) hàng ngày tương đối cao. để tối ưu hóa hiệu suất và phục hồi cơ bắp.

Tương tự, đây là một bổ sung rất hữu ích cho một chế độ dinh dưỡng toàn diện cho những người nhận thấy họ chỉ đơn giản là thiếu protein thông qua chế độ ăn uống bình thường hàng ngày của họ.

1.2. WHEY PROTEIN CONCENTRATE VÀ CÁC LOẠI KHÁC

Điều quan trọng cần lưu ý là có một vài loại whey protein chính mà bạn sẽ khám phá trên thị trường và chúng ta sẽ nói về sự khác biệt giữa whey cô đặc, cô lập và thủy phân.

Sự khác biệt chính của chúng là về hàm lượng protein tổng và cách chúng được chế biến: 

• Whey Protein Concentrate (WPC) : Khoảng 70 đến 80% protein. Thường chứa một số đường lactose và có một lượng chất béo và carbohydrate tương đối thấp. 

• Whey Protein Isolate (WPI) : Thông thường, 90% protein theo trọng lượng, đôi khi cao hơn. WPI thường chứa ít lactose và chất béo hơn so với dạng cô đặc, với lượng carbohydrate rất thấp. Được tiêu hóa và sử dụng nhanh hơn cả whey protein cô đặc.

• Whey Protein Hydrolysate (Whey Protein Thủy phân): Loại whey protein này đã được chia nhỏ thêm qua quá trình xử lý để nó có thể được hấp thụ và đưa đến cơ thể của bạn một cách nhanh chóng.

Hãy nhớ rằng nhiều sản phẩm whey protein bao gồm nhiều loại whey protein (chẳng hạn như whey protein cô đặc và hỗn hợp whey protein cô lập) và mỗi sản phẩm sẽ cung cấp một lượng khác nhau của từng loại. Vì lý do này, điều quan trọng là phải kiểm tra nhãn dinh dưỡng trước khi đầu tư vào một loại thực phẩm bổ sung whey protein nhất định.

Nhìn chung, các chất bổ sung whey protein tốt nhất sẽ cung cấp  khoảng 25 gam protein hoàn chỉnh cho mỗi Serving, hàm lượng chất béo và carbohydrate tối thiểu.

1.3. LỢI ÍCH CỦA WHEY PROTEIN CONCENTRATE CHO NGƯỜI TẬP GYM, THỂ HÌNH

Cũng giống như bất kỳ nguồn đạm khác khi được hấp thụ vào người, đều có những vai trò và lợi ích chung khi bổ sung. Whey Protein Concentrate cũng vậy, khác so với những nguồn Protein cao cấp về tốc độ xử lý, hấp thụ và độ tinh khiết, Whey Protein Concentrate vẫn mang cho một số những lợi ích nhất định như:

Giúp bạn hấp thụ hàm lượng Protein nhanh hơn so với thức ăn thông thường (Tốc độ hấp thụ chỉ đứng sau Whey Protein Isolate, Hydrolysate).

✓ Phát triển cơ bắp toàn diện.

✓ Phục hồi cơ bắp sau những buổi tập mệt mỏi.

✓ Tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh.

✓ Tạo cảm giác no lâu, giúp giảm cân hiệu quả.

Trong Whey Protein có Axit Amin thiết yếu và cụ thể có chứa Leucine giúp tổng hợp hàm lượng Protein nhanh chóng để di chuyển chất dinh dưỡng tới cơ bắp. 

1.4. ƯU ĐIỂM CỦA WHEY PROTEIN CONCENTRATE

Cho tới nay, tổng % hàm lượng Protein trong Whey Protein Concentrate đã được cải thiện lên tới 70-80%. Sàng lọc rất kỹ giúp tỉ lệ Lactose và chất béo trong từng sản phẩm rất thấp, giảm đi rất nhiều so với 10-20 năm về trước. 

Whey Protein Concentrate hiện nay còn được đánh giá tính trọn vẹn, tự nhiên và giữ lại được chất dinh dưỡng như Vitamin và khoáng chất nhất trong tất cả các dòng WHey Protein bởi nó không phải trải qua các giai đoạn sàng lọc, bộ lọc siêu tinh khiết như Whey Protein Isolate và Hydrolysate. 

 

Tóm gọn lại cho những ưu điểm tuyệt vời của Whey Protein Concentrate hiện nay:

 

Tỉ lệ Protein đã chiếm từ 70-80%. Vẫn còn chứa lactose, tinh bột và chất béo nhưng được đảm bảo về chất lượng và đặc biệt hơn là WPC có giữ lại nhiều hợp chất sinh học giúp mang lại nhiều giá trị lợi ích cho sức khỏe. 

Whey Protein Concentrate chứa nhiều Phospholipid, lactoferrin. Đây đều là những chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe đường ruột và đẹm lại.

Tuy rằng Whey Protein Concentrate không hấp thụ nhanh bằng Whey Protein Isolate nhưng khả năng hấp thụ nhanh hơn so với thực phẩm chứa đạm từ nhiên vẫn nhanh hơn rất nhiều.

Ưu điểm quan trọng mà nhiều người tìm tới nhất đó chính là sản phẩm có giá thành vô cùng tốt, phù hợp với nhiều đối tượng nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn và chất lượng sản phẩm cao.

 

1.5. NHƯỢC ĐIỂM CỦA WHEY PROTEIN CONCENTRATE

Nhược điểm lớn nhất của Whey Protein Concentrate đó chính là vẫn còn có chất béo, một số ít tạp chất và lactose có trong sản phẩm. Bởi nó không được trải qua giai đoạn siêu lọc như Whey Protein isolate cho nên vẫn xuất hiện những thành phần kể trên là điều hoàn toàn bình thường. 

Chính vì vẫn còn chứa Lactose cho nên một số người tùy vào cơ địa và thể trạng sẽ bị dị ứng, nổi mẩn da hoặc là nổi mụn. 

Nếu như bạn là một người tìm kiếm sản phẩm tinh khiết, có khả năng hấp thụ cao và nhanh thì Whey Protein Concentrate không phải dành cho bạn, mà bạn nên sử dụng những dòng Whey chứa 100% Whey Isolate hoặc Whey Hydrolysate để sử dụng. 

 

2. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA WHEY CONCENTRATE VÀ WHEY ISOLATE

Phân biệt Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate | Vinmec

Có một số khác biệt về dinh dưỡng giữa whey isolate và concentrate. Những khác biệt này là do các phương pháp xử lý.

Khi whey lỏng được thu thập như một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất pho mát hoặc sữa chua, nó sẽ trải qua một số bước xử lý để tăng hàm lượng protein.

Sau khi đạt được nồng độ protein đủ, chất lỏng có thể được làm khô để tạo thành bột Whey cô đặc bao gồm tới 80% là protein tính theo trọng lượng. 20% còn lại của bột cô đặc chứa carbohydrate và chất béo.

Nếu các bước chế biến khác nhau được sử dụng để giảm hàm lượng chất béo và carbohydrate trong whey, thì có thể sản xuất bột Whey Protein Isolate chứa 90% protein trở lên theo trọng lượng.

Nhìn chung, các bước xử lý được sử dụng trong sản xuất Whey Protein Isolate dẫn đến hàm lượng protein cao hơn và hàm lượng chất béo và carbohydrate thấp hơn trên mỗi khẩu phần.

Tuy nhiên, các loại axit amin được tìm thấy trong cả hai dạng whey hầu như giống hệt nhau, vì chúng có nguồn gốc từ cùng một loại protein.

Ngoài việc có tổng hàm lượng carbohydrate thấp hơn, whey isolate cũng có hàm lượng lactose thấp hơn. Điều này có nghĩa là nó có thể là một lựa chọn tốt hơn cho những người không dung nạp lactose.

Tuy nhiên, lượng lactose ở cả hai dạng whey protein có thể đủ thấp để những người không dung nạp lactose có thể sử dụng.

Ngoài sự khác biệt về dinh dưỡng, có sự khác biệt về chi phí giữa hai loại Whey này. Nói chung, Whey Protein Isolate chất lượng hơn, đáng đồng tiền hơn là Whey Protein Concentrate. 

Mặc dù điều này có ý nghĩa dựa trên độ tinh khiết cao hơn của Whey Protein Isolate, nhưng việc dùng một lượng Whey Protein Concentrate lớn hơn có thể mang lại cho bạn cùng một liều lượng protein, thường với chi phí thấp hơn.

 

3. LỢI ÍCH CỦA WHEY CONCENTRATE VÀ WHEY ISOLATED LIỆU CÓ KHÁC NHAU?

So sánh Whey Isolate và Whey Concentrate, loại nào tốt cho cơ hơn?

Nhiều nghiên cứu ủng hộ tác dụng có lợi của whey protein đối với những người năng động.

Một nghiên cứu trên 192 người tập thể dục cho thấy rằng việc bổ sung whey protein, bao gồm Whey Protein Isolate hoặc Whey Protein Concentrate, dẫn đến cải thiện khối lượng nạc và sức mạnh.

Tuy nhiên, mặc dù có sự khác biệt nhỏ về hàm lượng dinh dưỡng, không có bằng chứng chắc chắn cho thấy  Whey Protein Isolate hoặc Whey Protein Concentrate có những tác động khác nhau đối với cơ thể của bạn.

Liên quan đến protein, một trong những yếu tố quan trọng nhất là tổng lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn . Hơn nữa, người ta thường khuyến nghị rằng phần lớn lượng protein hàng ngày đến từ các nguồn chất lượng cao như sữa, trứng và thịt gia cầm.

Cả Whey Protein Isolate hoặc Whey Protein Concentrate đều là protein chất lượng cao, và điều hợp lý là chúng sẽ tạo ra những tác dụng tương tự nếu dùng một lượng protein tương đương.

Như đã nói, những người đang hạn chế lượng chất béo, carbohydrate hoặc lactose thì chắc chắn bạn nên chọn Whey Protein Isolate bởi hàm lượng của 3 thành phần đất luôn thấp hơn hay còn gọi là tinh khiết hơn Whey Protein Concentrate.

Cũng cần lưu ý rằng nhiều dòng Whey Protein có chứa hỗn hợp protein bao gồm cả  Whey Protein Isolate và Whey Protein Concentrate để tối ưu cả về mặt chất lượng và giá tiền. Giúp khách hàng tiếp cận tới Whey Protein dễ dàng hơn.

 

Viết bình luận của bạn